Mua sắm quần áo có thể làm hại tới môi trường. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đặt mua

VẢI MAY MÙA HÈ - NHỮNG CÁI TÊN QUEN THUỘC

RSS
VẢI MAY MÙA HÈ - NHỮNG CÁI TÊN QUEN THUỘC

Chúng ta sinh sống tại Việt Nam và khí hậu nóng bức (nhất là mùa hè phía Bắc với mùa khô trong Nam) làm việc lựa chọn quần áo bỗng trở nên khó khăn bởi không khí nóng và oi ả. Vậy phải làm gì để tránh khỏi cảnh mồ hôi nhớp nháp? Ở đây chất liệu là yếu tố chính vì như nào thì chúng sẽ tiếp xúc trực tiếp với da nên 80% cảm nhận một bộ đồ hè là cấu thành từ loại vải nó tạo nên.

Tại bài viết này sẽ điểm cho bạn về một số loại vải, ngoài ra chúng tôi sẽ có các bài viết riêng giới thiệu về từng loại và các nhãn vải tử tế (Việc biết mua và đánh giá rất quan trọng vì thời điểm này nhiều nhà may thường guarantee bừa về vải nhưng thực ra đến chính nhà may không hiểu về vải hoặc đang đảm bảo cho vải Trung Quốc mác Ý/ Anh). Các loại vải phù hợp với mùa hè được đề cập sẽ luôn đi liền với những điểm mạnh và yếu khác nhau để bạn đọc có thể tự đánh giá và lựa chọn cho mình loại vải phù hợp.

Tiêu chí chính của việc lựa chọn vải cho mùa hè là độ thoáng/ khả năng thoát nhiệt của vải để chống lại việc bị đổ mồ hôi và Một tiêu chí khác là khả năng may đo của từng loại vải.

Linen.

Linen gọi là vải lanh, đây vốn được định danh là vị vua của mùa hè. Đây là một trong trong những loại vải xuất hiện đầu tiên với thời đại; cần chú ý rằng vải lanh được dệt từ cây lanh và khác với vải đủi dệt từ tơ tằm mà hay nhầm ở Việt Nam vê từ ngữ của linen. Vốn là loại vải được sử dụng thông dụng nhất trong các loại đồ may đo vào mùa hè, linen có thể làm áo sơ mi, jacket và quần tùy theo độ mềm cứng của mặt vải. Linen rất giữ màu, bền và phù hợp cho việc sử dụng cho đồ may đo.

Với đặc tính thoáng và không khí dễ dàng lưu thông qua bề mặt nên linen khi mặc không để cơ thể đổ mồ hôi khi mặc. Vì vậy vải cho người mặc cảm giác cực kỳ thoáng mát và vô địch về sự mát mẻ cho mùa hè. Tuy nhiên có một điểm có thể coi là yếu điểm của linen là rất nhanh nhàu khi mặc, cách linen nhàu đôi khi lại trở thành một kiểu quyến rũ riêng vì thường nhàu thành các gợn ngang nhỏ bồng bềnh.

Loại linen chất lượng cao thường dày và nặng hơn loại linen chất lượng thấp (một số còn dày và trông sợi thô hơn). Linen chất lượng kém thường rất nhẹ và khi mặc sẽ không nhàu thành các gợn ngang mà thành một dạng nhàu nhĩ rối rắm khá xấu.

Cotton.

Một lựa chọn hàng đầu được biết đến rất nhiều là cotton, đây có lẽ là cái tên thông dụng từ may mặc đến nhiều đồ dùng. Một trong những điểm mạnh của Cotton chính là giá rẻ hơn và mặc khá thoáng. Tuy nhiên các loại cotton cho mùa hè thường nhàu nhanh và kiểu nhăn của cotton là nhàu nhĩ chứ không thành kiểu bồng bềnh giữ phom được như linen. Vấn đề khác nữa của cotton là vải thường phai màu nhanh hơn các loại khác. Nếu sử dụng vải để cho đồ may đo thì chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc combo cotton/linen thì hơn pure cotton.

Mohair

Mohair là vốn là loại vải thường được lựa chọn cho người đã có nhiều trải nghiệm trong ăn mặc. Được dệt từ lông cừu angora, mohair cho chất lượng màu sắc tốt với bề ngoài nhìn nhang nhác lụa cùng sự dày dặn và thoáng (hút mồ hôi tốt – Mohair là hàng luxury vì nó ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè). Tuy nhiên là mohair có kích thước sợi khá lớn và cứng nên khi mặc quần đôi khi cảm giác khá ngứa với cứng vì vậy sử dụng với quần có lót. Vải mohair đơn thuần (pure mohair) khá cứng với đắt vì vậy nếu tìm mua thì bạn sẽ thấy khá ít thấy mà thường thấy các loại vải kết hợp giữa mohair với loại vải khác tùy loại vải phục vụ mùa mặc khác nhau.

Wool.

Wool được nhắc đến nhiều trong may mặc vì đặc tính dễ may đo, ít nhàu, vải đứng dáng cùng rất nhiều thể dạng nên đây là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên do sử dụng không đúng loại wool cũng chính là nguyên nhân làm đồ âu mang tội là mặc nóng hoặc không thoải mái ở Việt Nam mình nhưng thực ra vấn đề chúng tôi thấy là do nguồn chất liệu các nhà may hạn chế, bản thân người may cũng chưa hiểu về các loại vải phù hợp với từng điều kiện khác nhau. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại wool phù hợp mùa hè như tropical wool, cool wool hoặc một số kiểu dệt như fresco và hopsack hoặc để nhận diện dễ thì bạn có thấy loại wool này có trọng lượng quanh 260 gsm-. Tuy nhiên wool cũng không cản được vụ đổ đổ mồ hôi vào mùa hè nên tốt nhất khi mặc wool vẫn là ngồi điều hòa.

Bài viết trước Bài viết tiếp theo

  • kamaka vn