Mua sắm quần áo có thể làm hại tới môi trường. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đặt mua

VẢI MAY MÙA NÓNG – LINEN/ LANH

RSS
VẢI MAY MÙA NÓNG – LINEN/ LANH

KAMAKA đã đề cập tại phần đầu của series vải hè cái tên chính là Linen và Cotton. Hai loại này có thể đáp ứng triệt để cả hai vấn đề nhưng khi mặc lên có những đặc tính rất khác với wool, tôi phải nói thế này để bạn biết rằng mỗi loại vải có thẩm mỹ riêng, bạn không thể yêu cầu mặc linen/cotton mà phải phẳng phiu hoàn toàn giống như wool được. Mặt khác đặc tính vải wool vốn khó thoát nhiệt và ít thoáng nên đây là lựa chọn phù hợp hơn với thời tiết mát và mùa thu đông nên dù bạn có mặc tropical wool, việc tránh được đổ mồ hôi cũng rất khó nếu như bạn phải ra khỏi điều hòa trong thời tiết oi nóng và độ ẩm cao.
Để tiếp tục đi sâu vào chủ đề vải hè và khí hậu nóng, cần có loại vải xử lý triệt để được 2 vấn đề sau:

1. Vải cần có độ thoáng cao: không để mồ hôi nhễ nhại (độ thoáng của vải được định hình qua 2 yếu tố chính: khả năng lưu thông không khí, khả năng hút mồ hôi và vải bay hơi nhanh.
2. Khi may đo có thẩm mỹ: đứng dáng mà không èo uột.

Chúng tôi đề cập theo hệ thống thứ nhất giải thích về tính đáp ứng sự thoáng mát và thứ hai về may đo và sự phù hợp với việc ăn vận. Đồng thời ở đây vải để làm áo sơ mi, vải quần và coat để làm thành summer suit cũng có một số tính chất khá khác nhau mà tôi sẽ giải đáp.

Vải Linen còn gọi được gọi trong tiếng Việt là lanh, đây là loại vải cổ xưa nhất trong suốt lịch sử của con người tới hơn 5000 năm qua. Lanh xuất hiện từ những cánh đồng lanh Ai Cập cho tới trở thành thứ vải gắn liền cùng Đế chế La Mã rồi ngày nay là vùng đảo Ailen danh tiếng về vải linen hàng đầu thế giới. Nó luôn có tính thoáng, nhẹ và may lên phom tốt, linen vốn là sản phẩm từ việc xử lý sợi từ cây lanh dài chỉ chừng 5 tới 39 cm để kéo duỗi chúng thành sợi vải rồi mới xe và dệt chúng lại thành những miếng vái may cho nên với việc sản xuất tương đối cầu kỳ thì vải linen chất lượng thường có giá thành khá cao (chất lượng cao giá loanh quanh $70 /1m đổ lên).

Loại linen có chất lượng cao nhất thế giới tới giờ vẫn là lanh được trồng và dệt tại Ailen với cái tên là Irish Linen và loại này thường có giá như vừa nhắc là $70 (tôi dùng Huddersfield Cloth là 50GBP 1m). Ngoài ra loại lanh chất lượng không kém là Italian Linen, trước đây người Ý về kỹ thuật dệt vải kém người Anh kha khá nhưng với tiến bộ trong kỹ thuật dệt từ mill vải từ Ý, Italian Linen cũng cho những sản phẩm không kém cạnh mà đặc trưng của người Ý luôn là những sản phẩm có màu sắc nổi bật so với kiểu của người Anh là các màu cơ bản và an toàn.

Cái chính của lanh để mà mặc đấy chính là độ thoáng của nó, ở đây cảm giác thoáng của vải được tạo nên bởi 2 yếu tố lớn: khả năng thoát khí và khả năng thấm hút, linen có mắt dệt tương đối lớn nên không khí khá dễ lưu thông qua vải và đặc tính của linen là hút mồ hôi rất nhanh và khô nhanh nên da có cảm giác dễ chịu mà không đổ môi hôi. Ngoài ra sợi linen cho ra bề mặt rất mịn nên mặc rất thích.

Đặc điểm may mặc thì có hai thứ chính của linen là về màu sắc thì linen nhuộm rất tươi và bền màu, thứ hai là vải linen may lên có nếp và khá đứng vải (đứng vải hơn cotton). Linen khi may lên trông khá quyến rũ vì vải xuôi và giữ nếp, Irish Linen thường nhìn dày dặn hơn Italian Linen nên quần áo bằng Irish Linen lên nếp tốt và bớt nhàu hơn. Tuy nhiên nhàu và nhăn nhanh là đặc tính của linen, nhưng với linen chất lượng thường chỉ nhàu bồng bềnh và về hình thức chung thì vải vẫn đứng chứ không nhúm nhó lại.

Bài viết trước Bài viết tiếp theo

  • kamaka vn